Tuy Phong: Mủ trôm Vĩnh Hảo chất lượng cao

Ngày đăng: 22/08/2022 - 02:52 PM

 

Tuy Phong: Mủ trôm Vĩnh Hảo chất lượng cao

 

BT- Ông Lê Khắc Phong - Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Vĩnh Hảo cho biết, Vĩnh Hảo là vùng trồng trôm lớn nhất tỉnh Bình Thuận với diện tích trên 300 ha, điều kiện khí hậu, đất đai và phương thức sản xuất cho sản phẩm mủ trôm Vĩnh Hảo có chất lượng khá tốt. Tuy nhiên, qua các kỳ hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm mủ trôm Vĩnh Hảo đang bộc lộ 3 điểm yếu: mẫu mã chậm thay đổi; nắm bắt nhu cầu, thị hiếu kém và dịch vụ bán hàng, hậu mãi hời hợt.

                
Nhóm nghiên cứu Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

Xuất phát từ sự thấu hiểu người tiêu dùng, Hợp tác xã đã liên kết với Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam xây dựng sản phẩm mủ trôm chất lượng cao và thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm mủ trôm Vĩnh Hảo, bảo vệ sản phẩm tốt hơn khi vận chuyển cũng như có thể phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng đang tràn lan ngoài thị trường, giúp cho khách hàng an tâm khi mua và sử dụng sản phẩm mủ trôm Vĩnh Hảo.

Sản phẩm mủ trôm cao cấp được đóng gói trong các bao bì đẹp, bắt mắt, trong đó ghi rõ xuất xứ nguồn gốc, thành phần dinh dưỡng. Mủ trôm cao cấp đóng gói rất tiện lợi để làm quà tặng biếu và dễ dàng đem theo trong các chuyến du lịch, trọng lượng 0,5 kg có giá 200.000 đồng. Với việc “nâng cấp” về quy trình sản xuất và mẫu mã bao bì đã làm cho giá trị sản phẩm mủ trôm Vĩnh Hảo cao gấp 10 lần so với sản phẩm mủ trôm thông thường hiện nay nhưng vẫn đảm bảo ổn định đầu ra trên thị trường cả nước.

Trước đó, cuối năm 2018 Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam đã hoàn thành đề tài “nghiên cứu chọn giống, kỹ thuật trồng và khai thác mủ trôm (Sterculia foetida L.) ở vùng khô hạn Nam Trung bộ” trong giai đoạn từ năm 2013 - 2018 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao. Mục tiêu chính của đề tài là tìm ra giống trôm cho số lượng và chất lượng mủ vượt trội so với giống đại trà hiện nay. Theo đó, nhóm đề tài do Tiến sĩ Phùng Văn Khen làm chủ nhiệm cùng các cộng sự đã thực hiện nghiên cứu kỹ thuật khai thác mà không cần thuốc kích thích mủ tại xã Vĩnh Hảo, trong đó có sự hỗ trợ, hợp tác của Giáo sư Fukuju Yammoto thuộc Trường Đại học Tottori (Nhật Bản) - một trong 5 giáo sư hàng đầu của Nhật Bản về cây nhựa mủ.

Được biết, mủ trôm Vĩnh Hảo có giá trị dinh dưỡng cao, tính mát có nhiều vi lượng, hàm lượng khoáng chất cao như: magiesium, kali, kẽm, calcium, natri, sắt, gluco và chất xơ... có tác động rất lớn đến chuyển hóa toàn bộ cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mủ trôm có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc gan, giảm mỡ trong gan, hỗ trợ điều trị đối với những bệnh về gan mật, mụn nhọt. Về mặt y học, mủ trôm có tính chất hút nước mạnh nên có tác dụng làm trương nở, gây kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra nhanh. Vì vậy, mủ trôm được xem là một vị thuốc nhuận tràng chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa rất hiệu quả, đặc biệt là chứng táo bón, kiết lỵ. Do có giàu chất xơ nên mủ trôm có khả năng cải thiện độ mỡ trong máu, tăng cảm giác no và điều tiết lượng đường trong máu ở người thừa cân, béo phì, điều hòa đường huyết ở người tiểu đường, chống vữa xơ động mạch, ổn định huyết áp, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh thiếu máu cơ tim, giãn tĩnh mạch, thuyên tắc tĩnh mạch sâu.

Năm 1995, cây trôm được trồng ở Vĩnh Hảo. Trải qua 24 năm nhiều thăng trầm, nhưng cây trôm vẫn được xem là cây xóa nghèo ở vùng đất có khí hậu khắc nghiệt này. 

MINH CHIẾN

 

link dẫn: https://baobinhthuan.com.vn/tuy-phong-mu-trom-vinh-hao-chat-luong-cao-11348.html 

VIDEO CLIPS

Hoạt động của viện

Liên kết

email

Thống kê truy cập

Đang online: 10

Truy cập ngày: 18807

Tổng truy cập: 261328